พิลาทิสกับภาวะกระดูกพรุน Pilates for Osteoporosis

Line@

ภาวะกระดูกพรุน ???

โรคกระดูกพรุน คือภาวะที่เนื้อกระดูกบางลง เนื่องจากการสร้างมวลกระดูกน้อยกว่าการทำลายค่ะ

สาวๆทราบกันหรือไม่ค่ะ เมื่ออายุ 30 ถึงเราจะยังดูสวย สดใส แต่ความหนาแน่นของมวลกระดูกเราจะเริ่มลดลง และลดลงอย่างรวดเร็วต่อเนื่องในช่วงที่เราหมดประจำเดือนกันอีกด้วยค่ะ ที่สำคัญคือไม่มีสัญญาณเตือนว่าเราเริ่มมีภาวะกระดูกพรุนนอกจากการตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูกด้วยเครื่อง Dual Energy X-ray Absorptiometry (DXA)

ภาวะกระดูกพรุนและโรคกระดูกพรุน ทำให้เราเกิดอาการปวดหลัง กระดูกสันหลังยุบตัวลง หลังค่อม ตัวเตี้ยลง กระดูกแขนขาเปราะและหัก บางรายอาจจะทำให้กระดูกหัก เกิดความพิการและเดินไม่ได้อีกด้วยค่ะ ?

วันนี้แอดขอนำเสนอวิธีการป้องกันและช่วยชลอภาวะกระดูกพรุน นอกจากการทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงแล้ว การออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ และออกกำลังกายแบบที่มีแรงกระแทก (ที่พอดีและเหมาะสม) ยังช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูกได้อีกด้วยค่ะ

การออกกำลังกายที่แอดอยากแนะนำคือการฝึก พิลาทิส Pilates ด้วยเครื่องรีเฟอร์มเมอร์ Reformer ค่ะ หรือเราจะได้ยินว่า พิลาทิสรีฟอร์มเมอร์ Pilates Reformer

พิลาทิสช่วยสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมาช่วยกระดูกในการรองรับน้ำหนักตัว เพื่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อและเอ็นต่างๆแล้ว การเล่นพิลาทิสด้วยอุปกรณ์ Jumpboard ยังช่วยทำให้เกิดแรงกระแทกที่ดี ที่จะช่วยเพิ่มความหนาแน่นให้กับมวลกระดูกอีกด้วยนะคะ สิ่งที่จะได้แถมต่อมาคือรูปร่างที่กระชับและหน้าท้อง พุงของเราจะยุบลงอีกด้วยค่ะ ???

พิลาทิสสามารถเริ่มฝึกได้ตั้งแต่คนที่ไม่มีพื้นฐานการออกกำลังกายมาก่อนค่ะ ไม่ต้องกังวลว่าจะเล่นไม่ได้ เล่นไม่ทันนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบจากเวปไซด์ www.prachachat.net

#oteoporosis

#pilates

#pilatesreformer

#pilatesfitness

#pitalesgym

Line@

Facebooktwitterlinkedininstagramflickrfoursquaremail