ไขข้อข้องใจเรื่องพิลาทิส

Q: Pilates พิลาทิสเหมาะกับใครบ้าง

A: พิลาทิสเป็นการออกกำลังกายที่เน้นสร้างความแข็งแรงให้กับแกนกลางลำตัว เน้นการผสานการออกกำลังกายพร้อมลมหายใจ จึงเหมาะกับทุกเพศและทุกวัยค่ะ พิลาทิสจะเป็นการออกกำลังแรงในแบบแรงต้าน (Resistance training) จึงปลอดภัยและไม่่มีแรงกระแทกเน้นการฝึกกล้ามเนื้อแกนแกลางลำตัว รวมถึงกล้ามเนื้อมัดเล็กๆที่คอยประคองกระดูกและข้อต่อต่างๆของร่างกาย ที่ทำหน้าที่สำคัญที่ทำให้ร่างกายเกิดความมั่นคงและยังช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายกีฬาประเภทอื่นได้ด้วย อย่างไรก็ตามเนื่องจากการฝึกพิลาทิสมีรายละเอียด (Principle of Pilates) ที่สำคัญจึงควรฝึกกับครูที่จบการอบรมด้านพิลาทิสโดยตรงกับสถาบันที่ได้รับการรับรอง เพื่อความถูกต้องปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ชัดเจนของตัวผู้เรียน

Q: ถ้าน้ำหนักตัวเยอะ สามารถเริ่มพิลาทิสได้ไหม

A: การเล่นพิลาทิสเป็นการออกกำลังกายแบบไม่มีแรงกระแทก โดยเล่นบนเครื่องรีฟอร์มเมอร์และอุปกรณ์พิลาทิสอื่นทำให้การเล่นง่ายขึ้น ลดแรงกดทับตามข้อต่อ หัวเข่า ข้อมือ คนน้ำหนักตัวเยอะก็สามารถเล่นได้อย่างปลอดภัย นอกจากเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยลดกระชับสัดส่วนได้เป็นอย่างดี เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ เปลี่ยนจากไขมันเป็นกล้ามเนื้อ ทำให้เพิ่มระบบเผาผลาญให้กับร่างกาย ทำให้ระบบฮอร์โมนและการทำงานอื่นๆทำงานได้ดีเป็นระบบมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

ภาพรีวิวจากคุณนักเรียนที่น่ารัก เรียนประมาณ 20 ครั้ง ภายในระยะเวลา 3-4 เดือน

Q: ไม่เคยออกกำลังกายสามารถเริ่มเล่นได้หรือไม่

A: การเล่นพิลาทิสที่ ทรี สตูดิโอ เป็นการเล่นพิลาทิสแบบกลุ่มกึ่งส่วนตัว จำกัดคนเล่นไม่เกิน 9 คน/คลาส จึงมั่นใจว่าไม่เคยเล่นหรือออกกำลังกายมาก่อนก็จะได้รับการดูแลอย่างดี และเล่นตามเพื่อนได้อย่างแน่นอนค่ะ ครูผู้สอนทุกคนจบการอบรมจากสถาบันพิลาทิสที่ได้รับการยอมรับระดับสากล ทั้งสถาบัน Balanced Body, Stott หรือ Pole Star จึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับการดูแลอย่างดีจากผู้เชี่ยวชาญค่ะ อุปกรณ์ทุกชิ้นนำเข้ามาจากประเทศแคนาดาและอเมริกา เป็นแบรนด์ชั้นนำที่ได้รับการยอมรับจากสตูดิโอระดับแนวหน้า มั่นใจเรื่องมาตรฐานและความปลอดภัยได้แน่นอนค่ะ

Q: การเล่นพิลาทิสต่างกับโยคะอย่างไร

A: พิลาทิสเป็นการออกกำลังกายเน้นสร้างความความแข็งแรงให้กับแกนกลาง และกล้ามเนื้อมัดเล็กๆที่เราไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย โดยมีจุดเด่นคือโดนกล้ามเนื้อแบบเต็มๆ พร้อมกับเทคนิคช่วยเหยียดยืดกล้ามเนื้อไปพร้อมๆกัน โดยมีอุปกรณ์ช่วยคือ Reformer เมื่อเล่นเสร็จจะทำให้รู้สึกโล่งสบายตัวและเมื่อเล่นต่อเนื่องจะรู้สึกได้ถึงความแข็งแรงที่มากขึ้น พิลาทิสยังสามารถนำมาประยุกต์เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บได้ดีอีกด้วย

ส่วนโยคะจะเน้นการออกกำลังกายเน้นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อมัดใหญ่ไม่ได้เน้นเฉพาะกล้ามเนื้อ

Q: พิลาทิสช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างไร

A: มีงานวิจัยการสร้างภูมิคุ้มกันและการลดน้ำหนักที่ได้ผลดีที่สุดคือการออกกำลังที่ระดับ Heart rate Zone2 คือประมาณ 60-70% ของ Maximum Heart rate ซึ่งเป็นการออกกำลังที่พอเหงื่อซึมๆ ไม่เหนื่อยมากเกินไปไม่หนักมากเกินไปเป็นจุดที่ช่วยให้ร่างการสร้างภูมิคุ้มกันและ burn ไขมันได้ดีที่สุด การเล่นพิลาทิสจะเน้นออกกำลังกายร่วมกับหายใจผสานเป็นจังหวะต่อเนื่อง ระหว่างเล่นจะมีเหงื่อซึมๆพอเหนื่อยแต่ไม่หนักจนเกินไป ระหว่างเล่นจะรู้สึกการทำงานของกล้ามเนื้อได้อย่างชัดเจน หลังเล่นจึงทำให้รู้สึกสบายผ่อนคลาย ตัวเบาสบายขึ้น เมื่อเล่นอย่างต่อเนื่องรูปร่างจะกระชับขึ้น ภูมิต้านทานมากขึ้น ระดับไขมันในเลือดลดลง

Q: สนใจเล่นพิลาทิสจะมีหลักการในเลือกสตูดิโอเพื่อเริ่มต้นฝึกได้อย่างไร

A: ปัจจุบันพิลาทิสได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่ได้ผลดี และเห็นผลชัดเจน โอกาสบาดเจ็บน้อย อย่างไรก็ตามเราควรจะเลือกฝึกพิลาทิสจากสถาบันที่มีคุณสมบัติดังนี้

–> ครูผู้สอนจบการอบรมจากสถาบันพิลาทิสที่ได้รับรองจากต่างประเทศ Pilates Method Alliance (PMA)

–> ครูผู้ประสบการณ์สอนมานาน มีความเข้าใจในเรื่องการเคลื่อนไหวเป็นอย่างดี

–> อุปกรณ์ทุกชิ้นควรมีคุณภาพและมาจากแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือได้รับการยอมรับในระดับสากล

–> จำนวน นร ที่ไม่มากเกินไปของคลาสเรียน

Q: เคยบาดเจ็บมาก่อน อยากฝึกพิลาทิสเพื่อสร้างความแข็งแรง ไม่อยากกลับไปบาดเจ็บซ้ำ ควรเริ่มอย่างไร

A: หากเคยบาดเจ็บมาก่อน แนะนำให้เริ่มเรียนพิลาทิสแบบส่่วนตัวก่อนในระยะแรก เพื่อให้ครูช่วยประเมินมุมในการเคลื่อนไหว ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และสอนหลักเบื้องต้นในการฝึกพิลาทิส ทำให้เข้าใจและสามารถเริ่มเรียนพิลาทิสได้อย่างปลอดภัย ลดโอกาสบาดเจ็บซ้ำ และทำให้ผู้เรียนเข้าใจร่างกายการเคลื่อนไหวของตัวเอง ทำให้สามารถดูแลตัวเองได้มากขึ้น

Q: อาการบาดเจ็บแบบไหน เหมาะกับการเรียนพิลาทิส

A: อาการบาดเจ็บส่วนใหญ่ที่พบมักเกิดจาการทำงานของกล้ามเนื้อที่ไม่สมดุลย์ (Imbalance muscle) ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บในระยะยาวได้ พิลาทิสจึงเหมาะกับการช่วยลดอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อได้ดี ทำให้กล้ามเนื้อกลับมาทำงานได้อย่างสมดุลย์มากขึ้น และเป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับแกนกลางร่างกาย

คนที่มีอาการบาดเจ็บเกี่ยวกับหมอนรองกระดูก กระดูกสันหลัง สะโพก เข่า หัวไหล่ สามารถใช้พิลาทิสเพื่อสร้างความแข็งแรงและลดอาการบาดเจ็บได้ แต่ก่อนฝึกควรได้รับการอนุญาตจากแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดให้เริ่มออกกำลังกายได้ และควรเลือกเรียนกับครูที่จบการอบรมด้าน Rehabilization มาแล้วด้วยค่ะ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวผู้ฝึกเอง

ครูที่ทรี สตูดิโอ นอกจากจบด้านพิลาทิสโดยตรงแล้ว ยังเรียนต่อเพิ่มเติมในการออกกำลังกายเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ การออกกำลังกายสำหรับกระดูกสันหลังคด จากสถาบันในระดับนานาชาติอีกด้วยค่ะ มีการตรวจประเมินสมรรถภาพของผู้เรียนทั้งในด้านการเคลื่อนไหว ระบบการทำงานของกล้ามเนื้อ เพื่อออกแบบการฝึกที่เหมาะสม (เทคนิคเฉพาะ) จึงทำให้เห็นผลที่ชัดเจนและแตกต่าง

ห้างซีคอน บางแค ชั้น 5 โซนการศึกษา MRT สถานี ภาษีเจริญ